top of page
Search
  • Writer's picturekkukai

ชนิดของเส้นใยอาหาร (Dietary Fiber)

Updated: Feb 15, 2021

เส้นใยอาหารละลายน้ำ หรือ Soluble dietary fiber มีลักษณะพิเศษคือสามารถแปรสภาพเป็นเจลเคลือบระบบทางเดินอาหารและลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่กระแสเลือดเนื่องจากมีสารเปคติน แต่ในขณะเดียวกันสามารถดูดซับเอาน้ำมันและน้ำตาลเอาไว้ได้ดี เส้นใยอาหารชนิดนี้พบบ่อยใน ข้าวโอ้ต ข้าวบาร์เลย์ รำข้าวโอ้ต ถั่วเมล็ดและถั่วฝัก แอปเปิ้ล ผลไม้รสเปรี้ยว และแครอท เป็นต้น


เส้นใยอาหารไม่ละลายน้ำ หรือ Insoluble fiber ลักษณะพิเศษคือสามารถพองตัวได้คล้ายกับฟองน้ำ มีสารเซลลูโลส (cellulose) ซึ่งเป็นตัวช่วยเพิ่มกากใยอาหารและปริมาณน้ำในกระเพาะอาหารทำให้อิ่มเร็วขึ้น หน้าที่หลักคือทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารและลำไส้ แต่เนื่องจากไม่สามารถย่อยได้ในระบบย่อยอาหารทำให้ถูกกัดจัดออกมาในรูปแบบของเสียเป็นผลทำให้ขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูก เส้นใยอาหารชนิดนี้พบบ่อยใน ถั่วฝักกะหล่ำดอก มันฝรั่ง และผักใบเขียวเกือบทุกชนิด รวมถึงแป้งไม่ขัดสี รำข้าวสาลี และถั่ว เป็นต้น


ประโยชน์ของเส้นใยอาหาร

ช่วยควบคุมน้ำหนักเพราะเส้นใยอาหารทำให้อิ่มท้องได้นาน ไม่ทำให้ทานจุกจิก สร้างสมดุลระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันภาวะท้องผูกและริดสีดวงทวาร เนื่องจากเส้นใยอาหารทำให้ขับถ่ายสะดวก ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งสำไส้ เป็นต้น


ผลกระทบหากได้รับเส้นใยอาหารไม่เพียงพอ

ร่างกายอ่อนเพลีย เซื่องซึมและรู้สึกหิวตลอดเวลาทำให้เกิดพฤติกรรมทานจุกจิก ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มและทำให้กระแสน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้การได้รับเส้นใยอาหารไม่เพียงพอยังส่งผลให้มีอาการท้องผูก แน่นท้อง หรือถ่ายผิดปกติ เป็นต้น


ทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ไฟเบอร์สูง

‘KENKOKU’ ขนมอบกรอบจากถั่วเหลือง อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูงถึง 17 เท่าเมื่อเทียบกับขนมกรุบกรอบจากแป้งสาลีทั่วไป ทำให้อิ่มท้องนานไม่หิวระหว่างวัน อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักก็สามารถทาน KENKOKU ได้ทั้ง 3 รสชาติ


9 views0 comments
bottom of page